Đinh Văn Vui - Người mở mang, khai sáng "vùng đất huyền thoại"
Qủa là như vậy! Vì ở đó có huyền thoại xa xưa về “ Bảy cô gái cùng tuổi Rồng” lần lượt quy tiên tại dòng suối nước mát ngọt, trong lành nên dân trong vùng gọi nơi này là Suối Tiên… Ngày nay, Suối Tiên đã trở thành Khu Du lịch văn hóa nổi tiếng không những trong nước mà khách du lịch nhiều nước trên thế giới cũng lần lượt biết đến. Biên tập viên Trang Ceobank.vn của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã có cuộc trò chuyện thú vị với ông Đinh Văn Vui – Giám đốc Khu Du lịch đầy huyền thoại này và ông đã trải lòng bày tỏ: “… Nổ lực trong học tập và làm việc, đừng nản chí... và hãy luôn theo đuổi ước mơ bằng những đam mê của chính mình…”
Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện:
- Chào ông, thành công nào cũng trải qua những chặng đường khác nhau và để lại những dấu mốc đáng nhớ, vậy những mốc son mang tính bước ngoặt trong cuộc đời ông là gì ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
Từ năm 1987, tôi rời quê hương Sóc Trăng đến Suối Tiên – một địa danh nằm ở Ấp Tân Nhơn, Xã Tân Phú, Huyện Thủ Đức (nay là Quận 9) cách trung tâm Thành Phố Hồ Chí Minh 19km bắt đầu khai khẩn lập trang trại.
Trong những ngày đầu khai khẩn đất lập trang trại, tôi cùng 6 người cộng sự phát hiện một mạch nước phun trào lên. Tôi cảm thấy lạ và tìm hiểu, được biết đó là dòng suối chảy ngầm trong lòng đất, có huyền thoại về 7 cô gái cùng tuổi rồng lần lượt quy tiên tại dòng suối nên dân trong vùng gọi là Suối Tiên. Trong tôi bỗng trào dâng một cảm xúc khó tả, một linh cảm chợt đến như duyên tiền định và thôi thúc tôi một cách mãnh liệt: “ Phải khơi dậy mạch sống của vùng đất này; Phải làm một cái gì đó cho mảnh đất huyền thoại này” ….Ý tưởng về một khu du lịch tại chính vùng đất này chợt hình thành… nhưng làm thế nào đây khi mà đồng vốn còn hạn hẹp, cơ chế còn nhiều khó khăn.
Với quyết tâm biến ý tưởng thành hiện thực, tôi đã cùng với các cộng sự tâm huyết, chí cốt bắt tay vào việc khai khẩn lập trang trại Suối Tiên. Diện tích ban đầu của lâm trại chỉ có 6.600 m2 đất hoang và chỉ là một trại nuôi trăn nhỏ. …. Đầu năm 1992, dự án xây dựng Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên được phôi thai và hình thành, các hạng mục công trình lần lượt mọc lên.
Ngày 2 tháng 9 năm 1995, Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên chính thức mở cửa đón du khách. Đây là mốc đáng nhớ khởi đầu cho khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên phát triển và trở thành thương hiệu nổi tiếng như hiện nay.
- Công việc đầu tiên của ông là gì ? Cơ duyên nào đưa ông đến với kinh doanh du lịch ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Công việc đầu tiên là tôi bắt tay lập trang trại nuôi và xuất khẩu Trăn theo lối công nghiệp hiện đại dưới sự khảo sát và giám sát của cơ quan CITES và mọi người gọi là “ Trại Trăn Vàng Suối Tiên”. Bên cạnh đó, tôi cho trồng các loại cây ăn quả như: nhãn, đu đủ… lấy ngắn nuôi dài, tôi mở thêm phân xưởng sản xuất gỗ xẻ xuất khẩu, làm hàng mỹ nghệ cao cấp xuất khẩu, rất được khách hàng quốc tế tín nhiệm.
Nhưng tôi đã quyết tâm thì sẽ thực hiện cho bằng được, hằng đêm vẫn nung nấu một ý tưởng, một mô hình công viên văn hoá tầm cỡ ngay tại vùng đất này. Tôi luôn trăn trở khi mà đồng vốn còn eo hẹp, và định hướng cho khu du lịch giải trí làm sao để có một bản sắc riêng, bản sắc của người Việt, phải dựa trên nền tảng bền vững của lịch sử dân tộc Việt Nam để phục vụ đời sống tinh thần của Thành Phố đông dân nhất cả nước, lúc bấy giờ đặt ra một nhu cầu bức thiết, phù hợp với chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh.
- Từ Lâm trại Suối Tiên đến Khu Du lịch Suối Tiên là một chặng đường dài, quá trình khởi nghiệp, xây dựng và phát triển Công ty có những khó khăn, thử thách đáng nhớ nào, thưa ông ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Suối Tiên phát triển như ngày hôm nay không thể không kể đến chặng đường dài gian nan. Từ năm 1987: bắt đầu lập trang trại đến ngày 2/9/1995: Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên chính thức mở cửa là một quá trình nhiều gian khó; nuôi trăn xuất khẩu, canh tác trồng cây, cải tạo đất, sản xuất xuất khẩu gỗ xẻ, làm hàng mỹ nghệ cao cấp trên diện tích chỉ vỏn vẹn là 6.600m2. Khó khăn lớn nhất lúc bấy giờ là sức ép về đầu ra của sản phẩm cộng với việc xuất khẩu hàng hoá và tìm kiếm thị trường nước ngoài là vô cùng mới mẻ và cực kỳ khó khăn trong giai đoạn này. Thu nhập dần dần tạo nguồn vốn, lấy ngắn nuôi dài để tạo đà cho những ấp ủ mở rộng và phát triển về sau.
Còn về hoạt động du lịch ở nước ta vào thập niên 1990 chưa thật sự được chú trọng, những khu du lịch, giải trí lúc bấy giờ còn nhiều hạn chế về loại hình và tầm vóc hiện đại. Với một ý nghĩ phải quyết tâm thực hiện cho bằng được ước mơ của mình, ngày đêm vẫn nung nấu ý tưởng một mô hình công viên văn hoá tầm cỡ ngay tại vùng đất này, với bao trăn trở khi mà nguồn lực về vốn chưa đủ mạnh, và những băng khoăn làm sao để Khu Du Lịch khi hình thành phải có nét riêng, độc đáo, không sao chép của người khác nhưng vẫn tôn vinh đậm đà bản sắc văn hoá Việt, phải dựa trên nền tảng truyền thống hào hùng của lịch sử dân tộc Việt Nam. Tôi vừa làm vừa hoc từ chính kinh nghiệm của mình. Ngày 02-9-1995: Du lịch Văn Hóa Suối Tiên chính thức mở cửa đón khách với các công trình đầu tiên lần lượt ra đời như: Rồng 400m, Đồi Âu Cơ, Bàn chân Giao chỉ, Hồ Long Quy Ẩn thuỷ, Tượng đài Vua Hùng, Cầu Tứ linh, Cầu kiều, Cầu Ô thước … mỗi công trình đều đưa du khách trở về những trang sử dân tộc và thông qua đó khơi gợi, giáo dục, hướng mọi người về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, về chân-thiện-mỹ, về truyền thống và giá trị văn hoá tốt đẹp, giàu bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Nếu nhìn vào danh sách các điểm đến du lịch, vui chơi, giải trí thì bên cạnh Suối Tiên, ta còn có nhiều lựa chọn khác, vậy điều đặc biệt nhất để du khách có thể đặt Khu Du lịch Suối Tiên lên hàng đầu là gì ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Qua hơn 19 năm hình thành và phát triển, các công trình vui chơi, giải trí được xây dựng hiện đại nhưng luôn theo phong cách chuyên đề riêng chỉ có tại Suối Tiên : Văn hóaTâm linh và Văn hóa Dân tộc. Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên với chủ đề chính là “trở về cội nguồn văn hóa dân tộc” đã tạo dựng các công trình rất qui mô, độc đáo, giàu ý nghĩa, khơi gợi trong mỗi du khách đặt chân đến tham quan lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tự hào là Con Rồng Cháu Tiên. Đây cũng là điều đặc biệt nhất để du khách lựa chọn điểm đến tham quan bên cạnh các điểm đến du lịch, vui chơi, giải trí khác.
Suối Tiên trở thành một Công ty Du lịch hàng đầu của cả nước, đồng thời khẳng định được vị thế trong khu vực và thế giới:
- Được bình chọn là 1 trong 12 công viên chuyên đề được yêu thích nhất thế giới do website www.thetravelerszone.com bình chọn. (năm 2008).
- Được bình chọn là 1 trong 7 công viên chuyên đề độc đáo nhất trên thế giới do tạp chí BBC - một tạp chí uy tín và danh tiếng của Vương quốc Anh bình chọn ( năm 2012 ).
- Được chọn và trao Cúp vàng - Giải thưởng Sao chất lượng quốc tế ( 2009 – tại Paris – Pháp )
- Được vinh dự nhận giải Cúp Bạch Kim – Giải thưởng sao chất lượng quốc tế ( 2010 tại Paris - Pháp).
- Được vinh dự nhận giải Cúp Kim Cương - Giải thưởng sao chất lượng quốc tế ( 2012 tại Paris - Pháp).
- Được xem là 1 trong 8 công viên thú vị nhất thế giới do báo điện tử Hello Giggles bình chọn và tổng kết ( tháng 6 năm 2014 ).
- Đạt giải thưởng “Top 100 thương hiệu nổi tiếng Asean” ( tháng 9 năm 2014 )
- Tiêu chí phục vụ và chủ đề giải trí xuyên suốt mà Suối Tiên theo đuổi là gì ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Tiêu chí phục vụ của Suối Tiên là S và T. S là Sáng tạo, Sạch xanh và T là Tiên phong, Tâm huyết. Chủ đề là “ Trở về cội nguồn văn hóa dân tộc – Văn hóa tâm linh – 4 mùa lễ hội trong năm ”
-Giá trị lớn nhất mà thương hiệu du lịch Suối Tiên mang lại là gì ? hướng phát triển trong tương lai của Công ty sẽ như thế nào thưa ông ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Đó là giá trị truyền thống bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, giá trị văn hoá tâm linh, và chất lượng dịch vụ phục vụ tốt nhất… điều này đã được khẳng định qua nhiều giải thưởng uy tín cấp Quốc gia cũng như Quốc tế trong suốt chặng đường hình thành và phát triển. Với phương châm “ Luôn luôn đổi mới – Luôn luôn phát triển ” DLVH Suối Tiên hằng năm cho ra đời từ 1 đến 2 công trình giải trí mới để đáp ứng nhu cầu của du khách ngày càng đa dạng. Đặc biệt, vào năm 2014, DLVH Suối Tiên đổi mới toàn diện cảnh quan, công nghệ giải trí đầu tư gần 200 tỷ đồng cho ra 8 công trình vui chơi, giải trí mới lạ, hiện đại. Vào những năm đầu của thập niên 2000 chúng tôi đã có kế hoạch mở rộng diện tích KDL VH Suối Tiên hiện hữu 55 ha lên 105 ha, phát triển Suối Tiên 2, một Khu Du lịch Sinh thái diện tích 400 ha tại xã An Hoà, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Suối Tiên 2 sẽ là nơi giải trí quy mô và hiện đại bậc nhất cả nước, trở thành điểm đến của khu vực Asean.
- Suối Tiên hiện đang sở hữu 12 kỷ lục Việt nam, trong tương lai gần ông có ấp ủ thực hiện thêm những kỷ lục nào nữa không thưa ông ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Suối Tiên hiện đang sở hữu 12 kỷ lục Việt Nam . Trong tương lai tôi vẫn ấp ủ Suối Tiên sẽ có những kỷ lục mới và có những kỷ lục vươn ra tầm thế giới. Ứơc mơ gần nhất là hy vọng diện tích 400 ha của KDL Suối Tiên 2 là một kỷ lục mới về diện tích Khu Vui chơi giải trí lớn nhất Việt nam .
- Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày một nâng cao thì nhu cầu giải trí cũng tăng theo, vì vậy ngành công nghiệp giải trí luôn có sức hút, vậy Suối Tiên đang và sẽ có những “chiêu thức” gì để thu hút khách du lịch ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Cứ mỗi lần đến KDL VH Suối Tiên, du khách sẽ thấy các công trình vui chơi giải trí luôn được đầu tư mới, các công trình được nâng cấp, một công viên rất xanh, sạch và đẹp. Các chương trình biểu diễn luôn thay đổi nhằm tạo sự mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Đội ngũ nhân viên luôn được huấn luyện về giao tiếp, ứng xử, chất lượng dịch vụ luôn được chú trọng. Ngoài tiêu chí chất lượng phục vụ cao nhất thì các ý tưởng sáng tạo và tinh thần học hỏi luôn thôi thúc trong tôi để luôn có những cái mới nhưng vẫn rất riêng chỉ có ở Suối Tiên : Công viên chuyên đề : Văn hóa tâm linh – Văn hóa dân tộc.
- Ông đánh giá thế nào về vị trí của Viêt Nam so với khu vực và thế giới trong lĩnh vực vui chơi giải trí ?
Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
Việt Nam xếp thứ 3 về dân số (sau Indonesia, Philippines) và thứ 4 về diện tích (sau Indonesia, Myanmar, Thái Lan); vô địch về số lượng di sản thế giới nhưng du lịch xếp hạng 5 về lượng khách và hạng 6 về doanh thu. Lĩnh vực giải trí VN chưa thể sánh với các nước top đầu như Malaysia, Thái Lan, Singapore. Cần phải nỗ lực tăng tốc phát triển đồng bộ mà Suối Tiên đang lĩnh ấn tiên phong để đuổi kịp bạn bè trong thời gian ngắn nhất.
-Các hoạt động hướng về cộng đồng lớn mà công ty đã, đang và sẽ thực hiện là gì ?
- Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Đại lễ Vu Lan – Mùa báo hiếu được DLVH Suối Tiên tổ chức trang trọng tại Long Hoa Thiên Bảo với sự hiện diện của hơn 1.000 vị Đức Chư tôn giáo phẩm, Tăng, Ni và hàng trăm ngàn Phật tử, du khách thập phương. Đại tiệc buffet chay 8 món “Bát Tiên quá hải” miễn phí cho toàn thể du khách với con số kỉ lục từ 8.000 đến 15.000 lượt người/ngày; là một “bữa cơm hiếu nghĩa” đáp lại tấm chân tình của du khách thập phương. Trong các mùa Vu Lan báo hiếu, hàng trăm tấn gạo của DLVH Suối Tiên đã được phân phát cho đồng bào nghèo khó tại TP.HCM và các tỉnh, đồng bào vùng sâu vùng xa. Kinh phí tổ chức trong các kỳ Đại lễ Vu Lan hàng năm lên đến 5 tỷ đồng.
Những Kỷ lục Việt Nam:
- Đại lễ Vu Lan - Mùa Báo Hiếu: Đại lễ Vu Lan lớn nhất (năm 2007)
- Đại tiệc buffet chay: (Vu Lan - Mùa Báo Hiếu) có số lượng người tham dự nhiều nhất (năm 2008).
- Ngày hội “ thiện tâm nhân ái”- ngày hội trại người khuyết tật nhân ngày Quốc tế người khuyết tật ( 3/12 ) . Hàng năm, vào ngày này Suối Tiên tổ chức cho trên 10.000 người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn về Suối Tiên vui chơi, giao lưu, sum họp, được tâm sự sẻ chia trong sự quan tâm, cảm thông và trách nhiệm của cả cộng đồng và tham dự chương trình Đại Tiệc Buffet hoàn toàn miễn phí.
- Đại tiệc buffet ngày hội Thiện Tâm Nhân Ái (Ngày hội người khuyết tật ): có số lượng người khuyết tật tham dự nhiều nhất (năm 2007).
- Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương hàng năm với chủ đề Vua Hùng Vi Hành Miền Đất Tứ Linh. Qua 19 năm tổ chức đã thu hút hàng triệu người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận về tham dự và thắp nén nhang tưởng nhớ công ơn các vị Vua Hùng. Với trên 2.000 diễn viên đại diện cho 54 dân tộc anh em đến từ mọi miền Tổ quốc tái hiện lại thời kỳ dựng nước của các triều đại Vua Hùng.
- Lễ Hội Trái cây Nam Bộ hàng năm của Suối Tiên được tổ chức vào dịp Tết Đoan Ngọ và ngày Quốc tế Thiếu nhi kể từ năm 1996. Năm 2004, lễ hội chính thức là sự kiện thường niên văn hóa du lịch của thành phố Hồ Chí Minh , hằng năm được sở VHTT & DL TP. HCM phối hợp DLVH Suối Tiên tổ chức. Lễ hội kéo dài suốt mùa hè gồm nhiều chương trình : chợ nổi trái cây, Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, Show diễu hành “Bách quả tứ quý thần tiên hội”, ẩm thực trái cây Nam Bộ với 30 món ngon và lạ được chế biến từ trái cây.
Món ăn “Trường Thọ Tam Thập Nhị Qủa” là “Món ăn có nhiều loại củ quả nhất” ( 2011 )
- Lễ Hội Trái Cây Nam Bộ “là lễ hội có nhiều tác phẩm tạo hình bằng trái cây nhất và là lễ hội có nhiều chủng loại trái cây nhất” ( 2011).
Các dịp Trung Thu, ngày Thương binh Liệt sỹ, Ngày Nhà giáo Việt Nam… đều có chương trình tặng quà, phục vụ miễn phí. Chưa kể chế độ miễn giảm cho các đối tượng chính sách, học sinh, sinh viên, học bỗng cho con CBNV… Tổng kinh phí cho các hoạt động hướng về cộng đồng hàng năm của Suối Tiên ước tính khoảng 8 tỉ đồng.
- Bên cạnh kinh doanh ông còn có niềm đam mê nào khác ?
- Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Tôi thích đọc sách nghiên cứu các loại thảo dược, trồng cây. Tôi thích tham dự các cuộc triển lãm Quốc tế về ngành công nghệ vui chơi giải trí, và tham quan các khu vui chơi giải trí nổi tiếng khắp nơi trong khu vực và trên thế giới để có thể rút kinh nghiệm, học hỏi những cái hay, mới lạ áp dụng cho KDL Suối Tiên của mình.
- Đôi điều về tổ ấm gia đình của ông ?
- Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
- Tôi có 5 người con, các con tôi đều chăm chỉ phụ giúp tôi trong việc điều hành các hoạt động của Khu Du lịch VH Suối Tiên và các dự án đầu tư khác. Riêng cô gái út thì đang du học tại Mỹ. Bên cạnh sự thành công trong sự nghiệp của tôi còn có người vợ hiền, đảm đang, chăm sóc tôi chu đáo, luôn đồng hành, sẻ chia và ủng hộ tôi trong công việc.
- Những bài học và lời khuyên mà ông muốn dành cho thế hệ sau ?
- Nhà sáng nghiệp Đinh Văn Vui:
Luôn luôn nổ lực trong học tập và làm việc, đừng bao giờ nản chí, hãy luôn theo đuổi ước mơ bằng những đam mê của chính mình.
- Xin chân thành cảm ông!